การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยสำหรับหน่วยงานภาครัฐ
การพัฒนาระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเพื่อควบคุมความสูญเสียสำหรับราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น และกิจการอื่นตามที่กำหนด จัดให้มีมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้สอดคล้องตาม พรบ.อาชีวอนามัยความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554
หลักการและเหตุผล
ความสูญเสีย (Loss) เป็นสิ่งที่ธุรกิจไม่พึงประสงค์ ในความพยายามในการพัฒนาธุรกิจ เพื่อมุ่งไปสู่ความเป็นเลิศและเพื่อควบคุมความสูญเสียในปัจจุบันผู้บริหารที่มองการณ์ไกลต้องย้อนกลับมามองดูว่า อะไรคือความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดความสูญเสียภายในองค์กร
อุบัติเหตุ (Accident) นับว่าเป็นความสูญเสียที่สำคัญและมีผลกระทบโดยตรงทั้งต่อชีวิต (Human Loss) ทรัพย์สิน (Property Loss) และกระบวนการผลิต (Process Loss) ในการที่เราจะควบคุมความสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุให้บรรลุเป้าประสงค์ เราจำเป็นจะต้องมีการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงทั้งหมดออกมาอย่างเป็นระบบ ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารงานความปลอดภัยขององค์กรให้สอดคล้องกับหลักการสากลของการบริหารงานความปลอดภัยสมัยใหม่ (ModernSafety Management) ที่กล่าวว่า อุบัติเหตุมิได้เกิดขึ้นจากความบกพร่องของผู้ปฏิบัติงานเพียงอย่างเดียว (Human Error) แต่เป็นเพียง 20% ของสาเหตุเท่านั้น และสาเหตุหลัก 80% คือ เกิดจากความบกพร่องของการจัดการ (Lack of Management Control) และพัฒนาศักยภาพความรู้ ทัศนคติด้านความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานไปพร้อม ๆ กัน
ในพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 กำหนดให้ราชการส่วนกลางราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่นและกิจการอื่นตามที่กำหนดจัดให้มีมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานในหน่วยงานของตนไม่ต่ำกว่ามาตรฐานความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานตามพระราชบัญญัตินี้
ทางสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน(ประเทศไทย) เป็นหน่วยงานที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญ ในการให้คำปรึกษาในการพัฒนาระบบการพัฒนาระบบการจัดการอาชีวอนามัยความปลอดภัย เพิ่อการควบคุมความสูญเสีย มีความพร้อมที่จะช่วย ในการยกระดับงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย อันเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิติ ของข้าราชการ พนักงานราชการ และ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ในทุกภาคส่วน ทั้งราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาคราชการส่วนท้องถิ่น ให้มีความปลอดภัย มีสุขภาพอนามัยที่ดี และมีความผาสุก ในชีวติ อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์
-
เพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านความปลอดภัยขององค์กรให้สอดคล้องตามข้อกำหนดของกฎหมาย
-
เพื่อพัฒนาบุคลากรทุกระดับในองค์กรให้เล็งเห็นและเข้าใจถึงความสำคัญของอาชีวอนามัยความปลอดภัยอันเป็นรากฐานของการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Quality of Life)
-
เพื่อทำการชี้บ่งอันตรายและประเมินความเสี่ยงอันตรายที่แฝงเร้นอยู่ในการทำงานอย่างเป็นระบบ และจัดทำแผนงานควบคุมความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ
วิธีการดำเนินการ
ในการดำเนินการเพื่อพัฒนาระบบอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จะแบ่งขั้นตอนการดำเนินการออกเป็น 3 ขั้นตอนคือ
-
ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์อันตรายที่แฝงเร้นอยู่ในการทำงานและการประเมินความเสี่ยง (Identify allLoss exposure and Evaluate the risk of loss in each exposure)
-
ขั้นตอนที่ 2 จัดทำแผนและกำหนดกิจกรรมเพื่อควบคุมความเสี่ยง (Develop plan and Safety Activityfor Risk Management)
-
ขั้นตอนที่ 3 องค์กรนำแผนไปสู่การปฏิบัติและตรวจวัดประเมินผล (Implementation and Audit)
ประโยชน์ที่จะได้รับ
-
องค์กรได้ข้อมูลจากการสำรวจเพื่อนำไปสู่การวางแผนในการแก้ไขปรับปรุงเพื่อควบคุมความสูญเสีย
-
เป็นการพัฒนาและยกระดับความปลอดภัยขององค์กร
-
ลดความสูญเสียอันเกี่ยวเนื่องจากอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานลดลง
-
ก่อให้เกิดการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ปลอดภัยซึ่งจะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจแก่พนักงานให้เกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัยต่อชีวิตการทำงานในองค์กรซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
คณะผู้จัดทำ
- รศ.ดร.เฉลิมชัย ชัยกิตติภรณ์ นายกสมาคม
- ดร.ชัยยุทธ ชวลิตนิธิกุล ที่ปรึกษาสมาคม
- นายวิโชติ บุญเปลี่ยน ผู้จัดการศูนย์เทคโนโลยีความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
- นายสวินทร์ พงษ์เก่า ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
- นางสุมาลี ชนะชาญมงคล ที่ปรึกษาศูนย์เทคโนโลยีความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม
- นายเอกชิชย์ สายัณห์ ผู้ชำนาญการพิเศษด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม