Facebook




การบำรุงรักษาทีม
  • การสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในทีม
  • การสร้างความมั่นใจในการสื่อสารเป็นกลุ่ม
  • การฝึกอบรม
  • วินัย / การตั้งมาตรฐาน
  • การยกย่องชมเชยและการสร้างแรงบันดาลใจ
  • การแต่งตั้งรองหัวหน้า
การทำงานเป็นทีมคืออะไร ?

  • อะไรที่สร้างความแตกต่างระหว่างทีมที่ประสบความสำเร็จกับทีมธรรมดา ๆ ทั่ว ๆ ไป
  • เราจะรวบรวมกลุ่มคนที่มีระเบียบวินัยต่างันเพื่อรวมเอาความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายร่วมกันได้อย่างไร


การทำงานเป็นทีม

  • เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ทีมต้องทำงานร่วมกันในฐานะของหน่วยเดียวกันและทำงานด้วยความสามัคคี
  • เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ทีมต้องฝึกฝนร่วมกันเป็นประจำเพื่อที่ว่าจะได้สามารถรับมือกับคำสั่งอันเข้มงวดในสถานการณ์ฉุกเฉินได้
  • การปล่อยปละละเลยไม่ฝึกอบรม อาจทำให้ชีวิตของเพื่อนร่วมงานตกอยู่ในอันตรายได้


สมาชิกในทีมแต่ละคนจำเป็นต้องตระหนักถึงคำสั่งที่มอบหมายให้ในเรื่องดังต่อไปนี้

 1 องค์ประกอบของการทำงานเป็นทีม

  • วินัย 
  • ความเชื่อมั่น
  • ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในทีม
  • ทักษะ
  • การฝึกอบรม
  • ความปลอดภัย
  • ความเป็นผู้นำ
  • สภาพร่างกาย 
  • ตัวบุคคล


2 วินัย

  • ยอมรับในอำนาจการสั่งการ
  • ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ
  • สามารถควบคุมตนเองได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

3 ความเชื่อมั่น

  • เชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง
  • เชื่อมั่นในความสามารถของผู้อื่น
  • เชื่อมั่นในอุปกรณ์และขั้นตอนในการดำเนินงาน

4 ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในทีม

  • สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันได้
  • สื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ
5 ทักษะ

  • แสดงให้เห็นถึงทักษะส่วนบุคคล
  • พัฒนาเทคนิคและปฏิภาณไหวพริบใหม่ ๆ 
6 การฝึกอบรม

  • ปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน
  • ติดตามข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ ๆ 
  • ทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ภายในสภาพแวดล้อมของตนเอง

7 ความยึดหยุ่น

  • ปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้
  • สามารถปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกในทีมคนอื่น ๆ ได้
  • ยอมรับแผนการที่เปลี่ยนแปลงในระยะเวลาอันสั้น


8 ความปลอดภัย

  • ให้ความมั่นใจในความปลอดภัยของตนเอง 
  • ให้ความมั่นใจในความปลอดภัยของสมาชิกคนอื่น ๆ ในทีม
  • สถานที่เกิดเหตุ
  • ปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้

9 สภาพร่างกาย

สมาชิกในทีมแต่ละคนต้องแข็งแรง คล่องตัวและอดทนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ฉุกเฉิน

10 ความรู้ส่วนบุคคล

สมาชิกทุกคนในทีมต้องเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างถ่องแท้ มีความสามารถในการสนับสนุนมีความรู้เป็นอย่างดีในสถานที่เกิดเหตุและหน้าที่อันหลากหลายที่ต้องปฏิบัติ

11 เหตุการณ์หนึ่ง ๆ มี 3 ระยะ
  • ก่อนเกิดเหตุ 
  • การปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดเกิดเหตุ
  • การปฏิบัติหน้าที่หลังเกิดเหตุ

11.1 การปฏิบัติหน้าที่หลังเกิดเหตุ

• ความรู้ในขั้นตอนการปฏิบัติงาน
• การทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ ได้แก่ อุปกรณ์ที่ใช้ในการผจญเพลิง ระบบต่าง ๆ ที่ติดตั้งอยู่กับที่
• การทำความคุ้นเคยกับสถานที่เกิดเหตุและอันตรายที่เกี่ยวข้องให้แน่ใจว่าอุปกรณ์สามารถใช้การได้และจัดเก็บอย่างถูกต้อง ทีมมีโอกาสในการฝึกฝนทักษะของตนเอง

11.2 การปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดเกิดเหตุ

• บุคคลและทีมงานสำนึกในหน้าที่ของตนเอง
• สื่อสาร รายงานสถานการณ์และความคืบหน้าให้หัวหน้าทีมรับทราบอยู่เสมอ
• ทำงานด้วยกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน

11.3 หลังเกิดเหตุ

• รายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นต้น
• เก็บกวาด ตรวจสอบและเก็บอุปกรณ์ในที่จัดเก็บ
• สำรวจความเสียหายของอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล
• ซักถามอย่างละเอียด ควรซักถามครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์
• ควรเป็นคนหัวคิดสร้างสรรค์ ระบุถึงสิ่งจำเป็นที่ต้องฝึกอบรม ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานในอนาคตถ้าจำเป็น
• ควรยอมรับในความสำเร็จของทีม

12 การยินยอมปฏิบัติงาน

ผู้ที่ยินยอมปฏิบัติตามคำสั่งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาเข้าใจคำสั่งนั้นหรือไม่ พวกเขาไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับคำสั่ง แต่ควรรู้ว่าเหตุใดจึงได้รับคำสั่งเช่นนั้น

13 การบรรลุเป้าหมาย

การที่คำสั่งจะบรรลุเป้าหมายได้นั้น จะขึ้นอยู่กับบุคคลที่ได้รับข้อมูลนั้นเข้าใจข้อมูลที่ได้รับมาหรือไม่ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือสามารถที่จะปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จได้หรือไม่